มารู้จักนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคนกัน

Last updated: 16 ส.ค. 2564  |  5171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคนกัน

ดร.เนตรทราย วงศ์อุปราช (ดร.กวาง)

ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต (เกษตรศาสตร์)สัตวบาล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปริญญาโท การศึกษามหาบัณฑิต เทคโนโลยีทางการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เป็นชาวจังหวัดอุดรธานี เริ่มเล่นบาสโดยการชักชวนของอาจารย์ไพฑรูย์ วัจนสุนทร เพราะตัวสูงตั้งแต่อายุ 14 ปี ขณะนั้นศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ ด้วยความที่เป็นคนที่มุ่งมั่น อดทน และตั้งเป้าหมายในทุกอย่างในปีแรกสามารถติดทีมโรงเรียน และทีมจังหวัดเข้าแข่งขันกีฬาเขต(ปัจจุบันคือกีฬาแห่งชาติ) ด้วยฝือมือการเล่นที่โดดเด่นทำให้ สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์เชิญคัดทีมชาติ ในปีต่อมาทีมโรงเรียนสตรีราชินูทิศได้ส่งทีมบาสเกตบอลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬากรมพลศึกษาเป็นครั้งแรกโดยส่งในรุ่นอายุ 18 ปี ซึ่งขณะนั้นดร.กวางอายุเพียง 15 ปีแต่สามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยได้ครองถ้วยพระราชทาน และทางสมาคมบาสฯได้ส่งเทียบเชิญคัดตัวทีมชาติทุกๆปีแต่ด้วยคิดว่าตนเองยังเด็ก และอยู่ต่างจังหวัดจึงไม่เคยไปคัดตัว ในปีเดียวกันได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับสองครองเหรียญทองแดงกีฬาแห่งชาติ และได้เล่นกีฬาเขตตลอดมาจนจบการศึกษาในระดับปริญญาโท นอกจากนี้ยังเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงคนเดียวของประเทศไทยที่เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ ที่เล่นเกือบครบทุกสโมสรของประเทศไทย และเป็นผู้เล่นหลักได้แก่ทีมสโมสรไทยยูเนียน ทีมสโมสรนครหลวงไทย ทีมสโมสรพาต้า ทีมสโมสรศรีนคร ทีมรักน้ำใจสโมสร และทีมสโมสรธนาคารกรุงเทพ ขึงได้มีโอกาสเรียนรู้กับโค้ชชื่อดังเกือบทุกคนในประเทศ ด้วยความที่เป็นคนชอบจดชอบเขียนแผนการเล่น จึงได้เขียนแผนของโค้ชทุกคนในสมัยนั้น แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับการเล่นของตนเองและเพื่อนร่วมทีมต่างๆ

ดร.กวาง จัดว่าเป็นผู้เล่นอายุน้อยและมีความสามารถในการเล่นกีฬาบาสเกตบอลในตำแหน่งเซ็นเตอร์ได้ดีมีความแม่นยำในการยิงระยะกลางโดยเฉพาะจุดโทษ และที่โดดเด่นสุดคือการ บล๊อคทำโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีม เมื่อจบการศึกษาในระดับมัธยม ได้เอนทรานซ์ติดคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เป็นนักกีฬาตัวแทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้รับเกียรติบัตรนักกีฬาดีเด่นผู้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย และเป็นนักกิจกรรมตังยงของมหาวิทยาลัย และได้ตัดสินใจไปคัดเลือกตัวทีมชาติ ติดทีมชาติในชุด B และติดเยาวชนทีมชาติไปแข่งบาสเกตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชียที่ฟิลิปปินส์ ได้ตำแหน่งที่ 5
หลังจากจบปริญญาตรี ได้ตัดสินใจเข้าสโมสรพาต้า นอกจากจะเป็นนักกีฬาในสังกัดแล้วในขณะนั้นนายห้างพาต้า คุณวินัย เสริมศิริมงคลเป็นนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นับว่าเป็นยุคที่สมาคมบาสฯรุ่งเรืองที่สุดจัดเป็นยุคทองของบาสเกตบอลที่ทีมชาติไทยได้แชมป์ซีเกมส์ติดต่อกัน 5 สมัย ด้วยระบบบริหารจัดการ และการสร้างทีมอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโอกาสอันดีของ ดร.กวางเช่นกันที่ได้มีโอกาสเรียนรู้งานทั้งในเรื่องระบบการบริหารทีม การจัดการแข่งขัน การฝึกสอน ในระหว่างนั้นนายกสมาคมฯเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีทีมชาติ ชุด ทีมเยาวชน ที่พร้อมจะขึ้นทดแทนทีมชาติชุดใหญ่โดยเน้นนักกีฬาที่รูปร่างสูงใหญ่ มีสนามบาสเกตบอลเป็นของสมาคมฯ มีที่พักสำหรับนักกีฬา มีรถรับส่งนักกีฬา และมีการประชาสัมพันธ์โดยสื่อทุกแขนง นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันตลอดทั้งปี มีผู้เข้าชมการแข่งขันเต็มทุกวัน นอกจากนี้ยังเชิญโค้ชจากนานาชาติมาอบรมผู้ฝึกสอนของไทย ทั้งจากอเมริกา ออสเตรเลีย และจีน โดยเฉพาะจีน นายห้างวินัยจัดส่งทีมชาติหญิงไปฝึกซ้อมที่จีนทุกปีทำให้ทีมไทยแข็งแกร่งที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งดร.กวางก็ไม่พลาดที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เหล่านี้
ดร.กวาง เลิกเล่นบาสตอนอายุ 28 ปีเพราะขณะนั้นศึกษาปริญญาโท ที่ มหาวิทยาลัยบูรพา และทำงานที่ บริษัท วัฏจักร จำกัดมหาชนในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายโฆษณา ดูแลหนังสือพิมพ์โลกกีฬา และนิตยสารในเครืออีกหลายฉบับ ขณะนั้นเป็นผู้เล่นสังกัดสโมสรธนาคารกรุงเทพ ด้วยความที่ต้องเรียนด้วย ทำงานด้วย จึงพักการเล่นกีฬาบาสเกตบอล

หลังจากจบปริญญาโท ดร.กวางได้มาทำงานด้านสื่อสารมวลชนเต็มตัว ในบริษัทมีเดียพลัส เคยเป็นดีเจ เป็นผู้จัดการสถานีวิทยุ และเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด รายการทีวี และบริษัทเอเจนซี ชื่อบริษัทปิรามิดแอดเวอร์ไทซิ่ง
ในปีพุทธศักราช 2541 ดร.กวางได้เปิดบริษัทเป็นของตัวเอง ชื่อบริษัท ไบร์ทเบรนบิซิเนส จำกัด ซึ่งเป็น SPORT ORGANIZER เจ้าแรกของเมืองไทย มีสื่อมวลชนสัมภาษณ์ออกรายการอาทิ รายการของคุณปัญญา นิรันด์กุล และนิตยสารบอส BOSS “เป็นผู้บริหารจัดการแข่งขันกีฬาเน้นกีฬาฟุตบอลและบาสเกตบอลเป็นหลัก โดยงานแรกที่ทำคือการแข่งขันฟุตบอลเป๊ปซี่อินดอร์ซอคเกอร์ ผลงานที่ผ่านมาอาทิการดูแลสิทธิประโยชน์กีฬามหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นเจ้าภาพ กีฬาสาธิตสามัคคี ที่รามคำแหงและที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ริเริ่มจัดกีฬาบาสเกตบอล 3 คน 3x3 ทั่วประเทศเป๋นครั้งแรก และเป็นคนแรกที่จัดกีฬาในรูปแบบ SPORT ENTERTRAINMENT เช่น TROS 3 ON 3 .VITAMILK 3 ON 3,NIKE 3 ON 3 และจัดได้ว่าเป็นผู้จัดการแข่งขันบาสเกตบอลสามคนมากที่สุดของประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีบริษัทดีไซน์ และเป็นผู้ผลิตสื่อต่างๆในนามบริษัทเจเนอรัลโปรดัคชั่นดีไซน์ จำกัด จัดการแข่งขันบาสเกตบอลนักเรียนที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทยในรายการบาสเกตบอลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์พระบรมราชินีนาถ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าบาสสปอนเซอร์ ติดต่อกัน 14 ปีจนถึงปัจจุบัน
ในปี2555 ได้เปิดบริษัท ชู้ทอิต จำกัดผู้ผลิตนิตยสาร SHOOT IT Magazine นิตยสารคุณภาพ สำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่สนใจโดยเฉพาะ “บาสเกตบอล” ทั้งในและต่างประเทศด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่เหมือนใครของ SHOOT IT MAGAZINE นิตยสารบาสเกตบอล หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่เปรียบเสมือนเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลและศูนย์รวมของผู้ที่มีหัวใจรักในกีฬาบาสเกตบอลอย่างครบวงจร เว็บไซท์ www.shootionline.com เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/ShootitMagazine และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ V SPORT รายการวาไรตี้กีฬา

ด้วยความที่รักในกีฬาบาสเกตบอลในปี 2555 ดร.กวางจึงได้ร่วมก่อตั้งทีมสโมสรกีฬาอาชีพกับคุณต้อม ธิตนนทน์ มงคลจีรฉัตร์ ผู้เปลี่ยนแปลงวงการบาสเกตบอลไทย ในนามทีมสโมสรนครปฐมแมดโกท โดยเป็นผู้จัดการทีม คว้าแชมป์บาสเกตบอลหญิงอาชีพติดต่อกันสองสมัยในปี 2555-2556 ในปี 2557 ทีมชายคว้าแชมป์บาสเกตบอลอาชีพ และแชมป์ดิวิชั่นหนึ่ง นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมบาสเกตบอลหญิงเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลหญิงอายุไม่เกิน 16 ปีชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศศรีลังกา จบการแข่งขันโดยไม่แพ้ชาติใด และได้เลื่อนชั้นนจากดิวิชั่นสอง ขึ้นมาอยู่ดิวิชั่นหนึ่ง ซึ่งในปี 2558 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมอีกครั้งไปแข่งแข่งขันบาสเกตบอลหญิงอายุไม่เกิน 16 ปีชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศอินโดนีเซีย และยังได้รับความไว้วางใจจากกรมพลศึกษาให้เป็นผู้จัดการทีมนักเรียนไทยในการแข่งขันนักเรียนอาเชียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทีมหญิงได้ตำแหน่งชนะเลิศ ทีมชายได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ

ในปี 2555 เป็นปีแรกที่ฟีบ้าได้จัดบาสเกตบอล 3 คนอายุไม่เกิน 18 ปี โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพรอบคัดเลือกทีมไทยทั้งชายและหญิงได้สิทธิ์ไปชิงแชมป์โลกที่อินโดนีเซียซึ่งดร.กวาง ได้เป็นผู้จัดการทีมนำนักกีฬาทั้งสองทีมเข้าร่วมแข่งขัน และในปีเดียวกันนี้ทีมหญิงไทยได้เข้าร่วมแข่งขันบาสสามคนยูธโอลิมปิคที่จีน ได้ตำแหน่งที่ 3 หลังจากนั้น ดร.กวางยังได้เป็นผู้จัดการทีมบาสสามคนชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ชาย หญิงที่ปักกิ่ง ประเทศจีน และยังได้เป็นผู้ฝึกสอนและผู้จัดการทีมบาสเกตบอลสามคนชิงแชมป์มหาวิทยาลัยแห่งเอเชียที่ประเทศจีนในปี 2558 ได้ตำแหน่งที่ สาม และยังเป็นผู้ฝึกสอนทีมบาสเกตบอลหญิงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำทีมทยานขึ้นสู่อันดับที่ 3 ของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยประจำปี 2558 สถิติแพ้เพียงนัดเดียวด้วยการเสมอต่อเวลา และได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณเป็นผู้ฝึกสอนดีเด่นของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จากประสบการณ์เกี่ยวกับกีฬาบาสเกตบอลมากว่า 37 ปี ในฐานะเป็นคนรุ่นใหม่และติดตามบาสเกตบอลไทยมาเป็นเวลายาวนาน เล็งเห็นรากเหง้าของปัญหาทั้งในทางวิชาการและหลักปฏิบัติ ในปัจจุบันกีฬาบาสเกตบอล กีฬาประเภททีมที่สนุกเร้าใจที่สุดกำลังจะกลายเป็นกีฬาที่คนนิยมน้อยลงกว่ากีฬาประเภทอื่น ดูได้จาก การจัดการแข่งขันที่สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยในปีที่ผ่านมาฯ มีทีมสมัครเข้าร่วมการแข่งขันน้อยมากโดยเฉพาะทีมหญิงในรุ่นอายุ 18 ปีสมัครมาเพียง 3 ทีม ทีมในระดับดิวิชั่น 1 มีทีมหญิงเพียง 6 ทีมเท่านั้น ส่วนลีคสูงสุดของประเทศไม่มีการจัดในประเภททีมหญิง และมีทีมชายเข้าร่วมแช่งขันเพียง 6 ทีม โดยเป็นทีมพี่ทีมน้อง ถึง 4 ทีม และทีมบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทยไม่สามารถรักษาแชมป์ซีเกมส์ไว้ได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นการตกต่ำและน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่งกับสถานะการณ์กีฬาบาสเกตบอลไทยในปัจจุบัน

ทำไมทีมไม่ส่งแข่ง มันมีหลายปัจัยตั้งแต่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน งบประมาณในการทำทีม เสียงสะท้อนจากผู้ทำทีมส่วนหนึ่งกล่าวว่าที่ไม่อยากส่งทีมเพราะ ทีมเล็ก ทีมใหญ่ มีผู้เล่นที่มีความสามารถแตกต่างกันมาก ส่งแข่งไปก็ไม่สามารถชนะทีมใหญ่ได้โอกาสชนะน้อย เด็กเก่งๆสร้างมาแล้วไปอยู่ทีมใหญ่หมด แข่งไปก็ไม่สนุกรู้ผลการแข่งขันตั้งแต่ยังไม่แข่ง ในทีมมีนักกีฬาเก่งๆแค่ 4-5 คน

ดร.กวางเห็นควรว่าถึงเวลาแล้วที่ “คนรักกีฬาบาสเกตบอลไทย” จะร่วมมือกันเพื่อให้เกิดการพัฒนากีฬาบาสเกตบอลไทยอย่างยั่งยืน อันจะเป็นแม่แบบในการพัฒนาวงการต่างๆ ในประเทศไทย จึงได้มีการหารือและระดมความคิดที่จะฟื้นฟูกีฬาบาสเกตบอลให้เป็นที่นิยม สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย เล่นได้ในวงกว้างและครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ และสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติได้ จึงได้ก่อตั้ง “สมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคน”3 x 3 BASKETBLL ASSOCIATION ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมและพัฒนากีฬาบาสเกตบอลสามคนในประเทศไทยโดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานเกี่ยวกับกีฬาบาสเกตบอลสามคน สนับสนุนและเผยแพร่กีฬาบาสเกตบอลสามคน ให้แพร่หลาย ช่วยเหลือ แนะนำ และร่วมในการจัดดำเนินการเกี่ยวกับกีฬาบาสเกตบอลสามคน ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานของการฝึกสอน การตัดสินและการบริหารจัดการกีฬาบาสเกตบอลสามคน รวมถึงพัฒนาและจัดให้มีการแข่งขัน การเก็บตัวฝึกซ้อม การสัมมนา การประชุม การจัดหลักสูตร การฝึกอบรม การทดสอบ รายการเพื่อการพัฒนา งานกิจกรรม การรณรงค์ และกิจการส่งเสริมอื่นๆ สำหรับสมาชิก เพื่อในอนาคตนักกีฬาสามารถจะพัฒนาไปสู่การเล่นบาสเกตบอล 5 คนได้ในที่สุด

ทำไมต้องเป็นกีฬาบาสเกตบอลสามคน?

กีฬาบาสเกตบอลสามคนในประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มวัยรุ่นผู้ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอล เหตุเนื่องมาจากลักษณะการเล่นค่อนข้างสะดวกทั้งในด้านสถานที่ที่ใช้แข่งใช้พื้นที่ไม่มาก จำนวนนักกีฬาใช้ผู้เล่นน้อยสามารถชักชวนเพื่อนมาร่วมทีมกันได้ง่าย และกติกาที่ยังคงความเข้มข้นไม่ต่างจากการเล่นบาสเกตบอลมาตรฐานทั่วไป อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่เป็นแฟชั่น สามารถโชว์ลีลาความสามารถเฉพาะตัวได้อย่างสวยงาม ใช้เวลาใน
การเล่นน้อย เร้าใจผู้เล่นแต่ละทีมมีโอกาสชนะได้ตลอดเวลา ระดับฝีมือแต่ละทีมไม่ต่างกันมาก และกีฬาบาสเกตบอลยังเป็นหนึ่งในรายวิชาที่ได้รับการระบุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนในตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาอีกด้วย

ปัจจุบันบาส 3x3เป็นที่นิยมทั่วโลกเพราะเป็นการปลูกฝังพื้นฐานในการเล่นกีฬาบาส และเป็นจุดเริ่มต้นในการเล่นกีฬาบาสของเด็กๆ(ในบางประเทศถึงขนาดมีลีคบาส 3x3 อาชีพ) โดยสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติผลักดัน บาสเกตบอล 3 คน แข่งขันชิงเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2020 ประเทศไทยได้ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติที่ทางสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติจัดและให้การรับรองโดยได้เหรียญทองแดงในการแข่งขันยูธโอลิมปิค ได้เหรียญทองแดงในการแข่งขันเอเชี่ยนบีช และเหรียญทองแดง ในการแข่งขัน 1st Asian University 3 on 3 Basketball Championship‏ 2015จะเห็นได้ว่านักกีฬาบาสเกตบอลสามคนหากมีการพัฒนาและส่งเสริมอย่างจริงจังจะเป็นโอกาสของกีฬาบาสเกตบอลในประเทศไทยจะกลับมาเป็นที่นิยมและสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติได้

ดร.กวาง ผู้สร้าง ผู้พัฒนา

จะเรียกได้ว่าผูกพันและมีส่วนเกี่ยวข้องกับ กีฬาบาสเกตบอลสามคน นับแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ทั้ง จัดอบรม จัดการแข่งขัน สร้างบาสสามคนให้เป็นที่นิยม ตั้งแต่ทรอสทรีออนทรี, ไนกี้ สตรีทบาส, ไวตามิ้ลด์ทรีออนทรี ชิงถ้วยพระราชทานฯ, ชู้ตอิทสตรีทบาส รวมถึงการ สร้างให้เป็นแฟชั่น จนใครใครก็อยากใส่เสื้อบาสสามคน มาจนถึงการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ด้วยการร่วมจัดแข่งขันบาสสามคนชิงแชมป์เอเชีย กับทาง สมาคมฯ และ กทม.

จากผู้เล่น ถึงโปรโมเตอร์ จากผู้ฝึกสอนถึงผู้จัดการทีมทั้งในประเทศและระดับนานาชาติถึงระดับโลก
วางเป้าหมายเอาไว้ชัดเจน. ถึงเวลาที่บาสเกตบอลสามคนจะได้รับการพัฒนาจากผู้รู้จริง รักบาสเกตบอลจริง ๆ
มาร่วมกันสร้างกระแสบาสเกตบอลสามคนให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายกันดีกว่า
มาสร้างกีฬาบาสเกตบอลสามคนให้เป็นแฟชั่น
มาสร้างบาสสามคนของคนไทยให้ก้าวไกลสู่โอลิมปิค
กับสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคนด้วยกัน
จากคนที่รู้จริง ทำจริง

ดร.กวางค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้